Daily Archives: 2017/02/23

การเลือกติดตั้งปั๊มน้ำ Grundfos ให้เหมาะกับการประหยัดไฟ

เลือกปั๊มน้ำ Grundfos ให้เหมาะกับงานที่ใช้นั้น ถ้าใช้ในบ้านเราต้องดูจากจำนวนผู้อยู่อาศัยว่าอยู่กันกี่คน เช่น ทาวเฮาส์ 2 ชั้น จะมีแค่ 2-3 ห้องน้ำ เลือกใช้ปั๊มขนาด 100-150 วัตต์ก็พอ หรือถ้าไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น เลือกใช้แค่ 100 วัตต์ เราก็สามารถเปิดน้ำพร้อมกันได้ 2-3 จุด แต่ถ้าใช้เครื่องทำน้ำอุ่นควรเพิ่มเป็น 150 วัตต์ เพราะจะช่วยเพิ่มแรงดันน้ำอุ่นหรือเมื่อเราเปิดก๊อกน้ำหลายจุดพร้อมกันถ้าเป็นบ้านเดี่ยวแนะนำให้ใช้ปั๊มขนาด 200–250 วัตต์ เพราะจะเปิดพร้อมกันได้ถึง 5-6 จุด หรือถ้าติดเครื่องทำน้ำอุ่นถึง 3 ห้องน้ำ ให้ใช้แบบ 250 วัตต์ เพราะจะดีตรงที่ช่วยประหยัดไฟได้

และอีกอย่างที่ช่วยให้ประหยัดไฟคือการเลือกใช้ฝักบัวที่น้ำออกมาเป็นฝอยจะช่วยประหยัดน้ำ แต่ถ้าเป็นฝักบัวแบบที่เปิดแล้วน้ำออกมาเป็นสายอย่างนี้จะเปลืองน้ำกว่า เพราะน้ำจะไหลออกมาเร็วเกินไป และกินไฟมากขึ้นเพราะมอเตอร์ปั๊มน้ำ Grundfos จะทำงานต่อเนื่องไม่ตัด เพราะฉะนั้นการที่เราเลือกฝักบัวหรือสายฉีดชำระที่มีความละเอียดเวลาน้ำออกมา มอเตอร์จะไม่ทำงานหนักเพราะตัดได้บ่อย ไม่ทำงานต่อเนื่องแบบนี้จะดีในการเลือกใช้

การติดตั้งปั๊มน้ำ Grundfos ให้ถูกวิธีก็จะช่วยประหยัดพลังงาน ในการติดตั้งปั๊มน้ำไม่แนะนำให้ติดตั้งแบบดึงตรง แนะนำให้ต่อกับแท็งก์น้ำ (ติดตั้งแท็งก์น้ำเพิ่ม) แล้วให้ปั๊มดึงน้ำจากแท็งก์เข้าบ้านตรงนี้จะช่วยประหยัดไฟมากกว่าเป็นพิเศษ อีกอย่างการติดตั้งแท็งก์น้ำจะช่วยให้น้ำใช้หรือน้ำฝักบัวของเราไม่มีตะกอน เพราะเวลาที่น้ำเข้าแท็งก์ตัวตะกอนจะตกลงก้นแท็งก์ก่อน เวลาใช้ปั๊มดึงก็จะได้น้ำสะอาดออกมาทีนี้ก็จะช่วยประหยัดน้ำ-ประหยัดไฟได้เยอะ